RAU CẢI VỚI SỨC KHOẺ.
                                                       

 
CÀ CHUA - TOMATE                                                                                               HOME              
Cà chua từ lâu vẫn được biết đến là cắt giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư. Nay người ta tìm thêm 2 lợi ích khác của nó - bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và giúp làn da tươi trẻ.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester và Newcastle, Anh, khuyên mọi người nên ăn 2 bữa có cà chua mỗi ngày để thu được lợi ích tối đa.
Thực đơn có thể bao gồm một cốc nước cà chua cho bữa sáng, salad hay súp cà chua cho bữa trưa và mỳ sốt cà chua cho bữa tối.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định cà chua không thể thay thế kem chống nắng, nhưng nó sẽ là một biện pháp bổ sung hiệu quả.

.Có lợi cho tim - giảm cholesterol có hại (LDL)
Ăn nước sốt cà chua mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ tim bạn hiệu quả. Món ăn hấp dẫn này giúp giảm hàm lượng cholesterol và ngăn nguy cơ bệnh tim hoặc đột quỵ.
Các cuộc kiểm tra do nhóm khoa học tại Đại học Oulo, Phần Lan, thực hiện tìm thấy món nước sốt yêu thích của nhiều người có lợi cho tim bởi nó chống lại những cholesterol có hại, được gọi là LDL (low-density lipoprotein).
Những người tham gia bổ sung một chút nước sốt vào bữa sáng, bữa trưa hoặc uống một vài cốc nước cà chua. Kết quả cho thấy hàm lượng LDL của họ đều giảm đáng kể chỉ trong 3 tuần. Trong đó, hàm lượng cholesterol giảm 6% và LDL giảm 13%.
Nhóm khuyên rằng những bệnh nhân có hàm lượng cholesterol cao nên ăn nhiều nước sốt cà chua hoặc uống nước cà chua để giảm nguy cơ bị bệnh tim hoặc đột quỵ

Tốt cho đàn ông - chống bệnh ở đường tiết niệu.

Các nghiên cứu cho thấy, đàn ông ăn nhiều cà chua sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Chất lycopen trong cà chua sẽ được hấp thụ rất tốt khi đem nấu với dầu thực vật.
Còn các loại rau cải có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư bàng quang. Những người ăn rau cải hằng ngày có tỷ lệ mắc bệnh giảm 50% so với những người ăn ít hơn.
Những thực phẩm sau cũng được các nhà khoa học Đại học Harvard khuyên nam giới nên dùng:

Đậu phọng:  Việc ăn lạc (đậu phộng) thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch - vốn rất hay gặp ở đàn ông. Bên cạnh đó, nó cón có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và chất béo trong máu.
Dưa hấu: Những loại thực phẩm giàu kali sẽ khống chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và đứt mạch máu. Dưa hấu là loại thực phẩm chứa nhiều chất kali, chất khoáng.
Hàm lượng kali trong chuối, cam cũng rất cao nhưng không bằng dưa hấu.
Sò: Các loại thuỷ sản như sò, nghêu, ốc, hến, tôm, cua, ghẹ, mực, cá, cung cấp chất kẽm để giúp hệ sinh dục hoạt động bình thường.
Ăn đủ lượng kẽm, khoảng ba con sò trong một ngày, bảo đảm đầy đủ chất, testosterol góp phần làm tăng "sức mạnh" đàn ông.

..Rau Cải Giảm Nguy Cơ Ung Thư Vú..................................


Các loài rau họ cải sẽ ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, đặc biệt ở những phụ nữ mang một biến thể gene dễ dẫn tới mắc bệnh.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt, Nashville, Mỹ, đã tìm thấy trong số 6.000 phụ nữ Trung Quốc, những ai ăn nhiều cải thảo và củ cải trắng nhất thì có nguy cơ bị ung thư vú sau mãn kinh thấp hơn hẳn, so với những ai ăn ít các loại rau này.


Kết quả đã bổ sung bằng chứng rằng các hợp chất trong rau họ cải giúp chống lại ung thư.

Cải thảo và củ cải trắng là hai loại rau phổ biến ở châu Á. Ở phương Tây, loài rau họ cải phổ biến gồm có bông cải xanh, súp lơ trắng và cải xoăn. Những loài rau này chứa hợp chất mà khi hấp thụ, cơ thể sẽ chuyển đổi thành isothiocyanate có khả năng chống ung thư.
Trong nghiên cứu mới, hiệu quả chống ung thư của rau cải đặc biệt rõ nét ở những phụ nữ mang 2 phiên bản của gene GSTP1. Trong số họ, những ai tiêu thụ hàm lượng rau cải cao nhất thì giảm nửa nguy cơ bị bệnh so với những ai ăn ít nhất.
GSTP1 là một enzyme giúp loại bỏ khỏi cơ thể những hợp chất gây ung thư. Nhưng nếu có một biến thể của gene này sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú ở phụ nữ.

Bắp cải ngăn ngừa ung thư bàng quang:

Một chế độ ăn nhiều rau bắp cải sẽ giúp phòng chống căn bệnh ung thư bàng quang, một bệnh xảy ra phổ biến ở cả đàn ông và đàn bà.
Nhà khoa học Rex Munday tại New Zealand cho biết các cuộc kiểm tra trên động vật cho thấy một chiết xuất trong mầm cây cải làm giảm nguy cơ bị nhiễm ung thư bàng quang xuống 50%.

Súp Lơ Xanh Ngăn Ngừa Tuổi Già

Súp lơ xanh vẫn được biết đến là có thành phần chống ung thư, ngoài ra nó còn giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người già và làm chậm quá trình lão hóa.
Một hóa chất có trong loại rau này gọi là sulforaphane có khả năng kích hoạt một loạt gene và enzyme chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch. Những thành phần này sẽ ngăn các gốc tự do hủy hoại tế bào.
Gốc tự do là sản phẩm phụ của các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nó có thể gây tổn hại mô dẫn tới bệnh tật và tuổi già.
"Khi chúng ta già đi, khả năng phòng chống bệnh của hệ miễn dịch bị suy giảm. Đó chính là do tác động của gốc tự do lên hệ miễn dịch", tiến sĩ Andre Nel, tác giả nghiên cứu, nói.
"Khi đó hàng rào phòng vệ của chúng ta sẽ can thiệp, sửa chữa và quyết định tốc độ lão hóa", Nel nói.
"Cụ thể, nghiên cứu của chúng tôi tìm thấy một hóa chất trong bông cải xanh có khả năng kích thích một loạt hàng rào chống oxy hóa và có thể can thiệp vào sự suy giảm của hệ miễn dịch".


Bảo vệ da
Hầu hết mọi người biết rằng bông cải xanh tốt cho sức khỏe, nhưng không những thế, nó còn giúp tế bào da ngăn ngừa những tổn tại do bức xạ cực tím gây ra.
Chiết xuất từ hạt súp lơ xanh mới nảy mầm làm giảm sự tổn thương da tới hơn 1/3 so với thông thường. Chiết xuất này cũng đã được chứng tỏ là giúp tế bào da chống chọi lại tia tử ngoại ở chuột.
Tiến sĩ Paul Talalay tại Đại học Hopkins, Mỹ, giải thích, không giống như lớp kính chống nắng - hoạt động như một tấm chắn bằng cách hút, chặn và phát tán các tia tử ngoại, chiết xuất này giúp thúc đẩy việc sản xuất ezyme có khả năng ngăn ngừa những thiệt hại do tia cực tím gây ra.
Ông đã nghiên cứu sulforaphane - một hợp chất chiết xuất từ mầm súp lơ xanh - trong hơn 15 năm. Nó cũng được biết là ngăn ngừa sự phát triển khối u ở một số loài động vật.
Talalay và cộng sự đã thử nghiệm trên 6 người, với các liều lượng khác nhau. Với liều lượng cao nhất, chiết xuất này làm giảm sự tấy đỏ ở da khoảng 37%. Hiệu quả kéo dài trong 2 ngày.
Talalay nhận định chiết xuất có thể hữu ích như một công cụ phòng chống tia tử ngoại, đặc biệt ở những bệnh nhân dễ bị ung thư da.


Chống lại bệnh tim
Thường xuyên ăn súp lơ (hay bông cải xanh) có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tim, bên cạnh tác dụng chống ung thư, các nhà khoa học Mỹ thông báo.
Trong thí nghiệm, người ta cho những con chuột ăn thêm một lượng súp lơ trong vòng 1 tháng, và đo ảnh hưởng lên cơ tim của chúng.
So với những động vật mà chế độ ăn không thay đổi, ở nhóm chuột ăn súp lơ, tim của chúng đập tốt hơn hẳn và ít hư hại hơn khi rơi vào tình trạng thiếu ôxi.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Connecticut phỏng đoán súp lơ có thể đã kích hoạt sự sản xuất một protein tên là thioredoxin, giúp bảo vệ tim trước những hư hỏng.


Các công trình trước kia đã tìm thấy nhiều lợi ích của súp lơ đối với sức khoẻ, đặc biệt là có tiềm năng bảo vệ cơ thể chống ung thư.
Tuy nhiên, việc hấp sơ món ăn này có thể sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn là khi luộc. "Nếu súp lơ bị luộc chín nhừ, nó sẽ mất đi khả năng bảo vệ", giáo sư Dipak Das, trưởng nhóm nghiên cứu nói.
Nhóm nghiên cứu giờ đây đang tìm hiểu những loại rau khác cùng họ với súp lơ - như cải bắp và cải Brussel - có tác dụng chống lại các loại bệnh tật khác hay không.